| วันที่ 05 เมษายน พ.ศ. 2554 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7432 ข่าวสดรายวัน
ช่องทางจักรยาน
คอลัมน์ แยกประชาชื่น ล็อกล้อ
เรื่องของการรณรงค์ให้คนในกรุงเทพฯ หันมาขี่จักรยาน แทนการใช้รถยนต์ไม่ใช่เรื่องใหม่
แต่เป็นหนึ่งในภารกิจที่กทม.คุยฟุ้ง และเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่สมัย นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน นั่งเป็นผู้ว่าฯกทม. ต่อเนื่องจนมาถึงสมัยของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ในปัจจุบัน
แต่สุดท้ายจำนวนจักรยานในถนนก็ยังมีอยู่ไม่กี่คัน
ที่พอจะเห็นเป็นหลักฐานว่า กทม. และผู้ว่าฯกทม.ทั้ง 2 คนเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน
ก็เห็นจะเป็นการที่กทม.ตีเส้นทาสีมีสัญลักษณ์จักรยานอยู่บนถนน เพื่อใช้เป็นช่องทางจักรยาน
แม้จะมีอยู่ไม่กี่สายที่อยู่ในเขตเมือง แต่ก็ยังพอสังเกตได้
ถ้าใครไม่เห็นช่องทางจักรยานของกทม. ก็ลองมองไปใต้ท้องรถที่จอดคร่อมช่องทางจักรยานอยู่ก็จะเห็นเอง
ช่องทางรถจักรยานที่ใช้ร่วมกับถนน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรณรงค์ให้ผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์เห็นความสำคัญของรถจักรยาน และช่องทางจักรยานด้วย
โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของคนใช้รถจักรยาน
แค่ปล่อยให้รถยนต์ไปจอดอยู่ในช่องทางจักรยาน ก็สะท้อนวิธีคิดของกทม.แล้วว่า ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของคนใช้จักรยานมากน้อยแค่ไหน
ส่วนช่องทางจักรยานที่ทรุดโทรมอยู่ ทาง ทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าฯ กทม. บอกว่า กทม.จะดำเนินการปรับปรุงทางจักรยานที่มีอยู่ให้มีความปลอดภัยได้มาตรฐานยิ่งขึ้น ทั้งในฝั่งพระนคร 5 จุด และฝั่งธนบุรี 6 จุด
โดยรองผู้ว่าฯกทม.เพิ่งไปให้สัมภาษณ์เอาไว้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังร่วมกับชุมชนในกรุงเทพฯ กว่า 500 คน จาก 42 ชุมชน รณรงค์ขี่จักรยานที่ลานพระบรม ราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 บริเวณสวนลุมพินี
ในส่วนของคนขี่จักรยานก็ส่งเสียงสะท้อนถึงช่องทางจักรยานว่า ระบบทางจักรยานนั้น ยังรวมถึงที่จอดหรือที่ล็อกจักรยานที่เพียงพอด้วย
ถ้ากทม. และผู้ว่าฯกทม.เห็นความจำเป็นและความสำคัญของทางจักรยานจริงๆ
ก็ต้องดูแลช่องทางจักรยานให้ครบทุกองค์ประกอบ
เมื่อนำเรื่องช่องทางจักรยานมาคุยอวดเอาไว้มากมาย ก็ต้องเร่งดำเนินการให้เกิดขึ้นจริง
ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นว่า "ดีแต่พูด"
|
|
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น